Tác hại của canxi trong nước

Ngày đăng: 17/03/2020

Nguồn nước bị nhiễm mặn, vôi dùng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến những vật dụng trong gia đình. Hơn thế, chúng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chúng ta. Chình vì thể, để bảo vệ những đồ dùng cũng như sức khỏe của chúng ta cần cócách khử canxi trong nước hiệu quả.

Về mặt kỹ thuật, thuật ngữ lọc nước, xử lý nước đề cập đến sự thay đổi từ nguồn nước thô ban đầu ( nước từ ao, hồ, sông , suối, nước giếng khoan…) thành nước đảm bảo tiêu chuẩn cho sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi… Còn làm mềm nước là phương pháp để khử Canxi trong nước, chống bám cặn đường ống và các thiết bị sinh hoạt

Có nhiều ý liến cho rằng lọc nước và làm mềm nước là giống nhau do các chức năng của hai công nghệ này thường được coi là tương đồng và có thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên trên thực tế, hai công nghệ này phục vụ cho các mục đích rất khác nhau. Mục đích chính của việc lọc nước là làm sạch và loại bỏ chất ô nhiễm trong nước phục vụ cho việc ăn uống và các mục đích khác. Trong khi mục đích chính của việc làm mềm nước là loại bỏ các khoáng chất như Ca và Mg có trong nguồn nước , quá trình làm mềm nước sẽ không loại bỏ được các chất hóa học độc hại hoặc vi khuẩn

Nước được gọi là cứng nếu nó chứa một lượng lớn Ca và Mg hòa tan. Nước cứng có thể lan rộng trên bề mặt bên trong đường ống nước, máy nước nóng hoặc các dụng cụ đun nấu. Lâu dần sẽ hình thành một lớp mỏng bên trong các thiết bị này gây tắc ngẽn và giảm khả năng dẫn nhiệt.

Ở con người, chúng là nguyên nhân gây ra sỏi thận và 1 trong các nguyên nhân gây tắc động mạch do đóng cặn vôi ở thành trong của động mạch. Vậy làm sao để xử lí nước cứng hay cách khử canxi trong nước nào hiệu quả?

Cách khử canxi trong nước

1. Xử lí nước cứng bằng phương pháp nhiệt

Trên lí thuyết thì đây là phương pháp dùng nhiệt độ để làm bốc hơi khí cacbonac trong nước. Quá trình được biểu hiện theo phản ứng sau:

2HCO3- → CO32- + H2O + CO2 ­

Ca2+ + CO32- → CaCO3 ↓

Nên Ca(HCO3)2 → CaCO3 ↓ + CO2 ­ + H2O

Tuy nhiên, khi đun nóng nước chỉ khử được hết khí CO2 và giảm độ cứng cacbonat của nước, còn lượng CaCO3 hòa tan vẫn còn tồn tại trong nước.

2. Chưng cất nước

Nguồn nước cất là nguồn nước tinh khiết hoàn toàn.

Loc RO (thẩm thấu ngược): công nghệ lọc RO cho phép loại bỏ gần như tất cả các chất hòa tan và không hòa tan ra khỏi nước, nước lọc RO có thể coi là H2O tinh khiết.

3. Làm mềm nước bằng vôi

Vôi có thể giúp làm mềm nước vừa giúp giảm độ cứng vừa làm giảm độ kiềm có trong nước.

4. Làm mềm nước bằng vôi và soda

Làm mềm nước bằng vôi và sođa là phương pháp có hiệu quả đối với thành phần ion bất kỳ của nước. Khi cho vôi vào nước khử được độ cứng canxi và magiê ở mức tương đương với hàm lượng của ion hyđrôcacbonat trong nước.

5. Lọc thẩm thấu RO

Ngoài những phương pháp trên, thì người ta đã nghiên cứu ra công nghệ lọc nước RO bằng quá trình thẩm thấu máy lọc nước RO. Máy lọc nước này cho ra nước tinh khiết, hoàn toàn không có canxi và magie trong nước.

6. Khử canxi bằng lõi lọc nano

Lõi lọc nano là một bước tiến trong công nghệ lọc nước của con người. Qua quá trình thẩm thấu và lọc sẽ mang đến cho bạn nguồn nước tinh khiết. Lõi lọc giúp loại bỏ ion kiềm, canxi cũng như magie trong nước cực hiệu quả mà vẫn giữ lại các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Không một loại vi khuẩn hay vi rút nào có thể xâm nhập qua màng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913268423
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon