Coi chừng kiệt sức vì mất nước

Posted by admin 30/08/2018 0 Bình luận

Coi chừng kiệt sức vì mất nước

 

Khi vận động nhiều, chúng ta sẽ ra mồ hôi và tiêu tốn năng lượng. Ra mồ hôi, không đơn giản là mất nước mà còn mất đi một lượng khoáng chất thiết yếu.

Vì vậy cần thiết phải bù đắp ngay lượng khoáng chất này và năng lượng mất đi, nhằm giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và tăng sức vận động bền bỉ… Một số loại nước uống vận động là giải pháp hiệu quả cho những ai thường xuyên vận động,tập luyện và có cuộc sống năng động…

Khi hoạt động mạnh cơ thể sẽ thải ra nhiệt và tiết ra một lượng mồ hôi lớn. Theo nghiên cứu của TS. Jackqueline Berning, Trường ĐH Colorado (Mỹ), một hậu vệ bóng đá trong khi thi đấu có thể mất một lượng nước bằng 2% trọng lượng cơ thể. Nghĩa là nếu anh ta nặng 90kg, thì cơ thể đã mất đi hơn 1,8 lít nước!

Nước cũng giống như chất đạm, vitamin, là những chất cần thiết cho sự sinh tồn của cơ thể và là vật chất để duy trì hoạt động cơ bản nhất của sự sống. Nếu cơ thể không đủ nước thì chức năng chuyển hóa của toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng như đầu óc lơ mơ, suy tuần hoàn…

Nếu mất nước nhiều ở những người bị bệnh mãn tính như cao huyết áp, tổn thương mạch máu, suy vành sẽ dễ dẫn đến tử vong do xuất huyết não, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.

Ra mồ hôi không đơn giản là cơ thể mất nước mà còn mất đi một lượng khoáng chất thiết yếu (còn gọi là chất điện giải) – bằng chứng là nếu nếm ta sẽ thấy mặn, khi mồ hôi chảy xuống mắt sẽ cảm thấy cay hay tạo cảm giác rít trên da - vì khoáng chất luôn đồng hành với nước trong cơ thể.

Thiếu khoáng chất thì cơ thể sẽ lừ đừ, rối loạn nhịp tim, ngưng tim, trong nhiều trường hợp dẫn đến tử vong. Khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hằng định của áp suất thẩm thấu các ion, kali, magiê, phốtphát - những thành phần quan trọng với dịch lỏng trong tế bào. Còn các ion, natri, clo là thành phần không thể thiếu được của huyết tương.

Vì vậy, khi hoạt động ra mồ hôi, chúng ta cần phải bù đắp ngay lượng khoáng mất đi theo mồ hôi. Rất nhiều người chỉ đến lúc khát mới uống nước mà không biết rằng, khi cơ thể cảm thấy khát thì cơ thể đã ở trong trạng thái mất nước và khoáng chất.

Thực ra, không cần phải vận động thì hầu hết các hoạt động trong cơ thể đều cần đến nước và vì thế lượng nước trong cơ thể cũng bị giảm. Vì vậy chúng ta phải thường xuyên bù đắp lượng nước và khoáng ngay cả bạn không cảm thấy khát. Cũng theo TS. Jackqueline Berning, nếu khi khát ta mới uống thì cơ thể chỉ bù đắp khoảng 1/3 đến 1/2 lượng nước và khoáng chất mất đi do ra mồ hôi.

Ở những thị trường phát triển, đã có một số loại nước uống vận động, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải khát mà còn bổ sung thêm một số loại khoáng thiết yếu và thành phần cung cấp năng lượng giúp cho cơ thể chóng hồi phục, tạo sức bền và dẻo dai khi vận động.

Thành phần khoáng và hàm lượng có trong nước uống vận động đều được các nhà cung cấp tính toán sao cho đủ với nhu cầu cơ thể cần hàng ngày. Ngoài ra những dưỡng chất giúp tái tạo năng lượng có trong nước vận động cũng rất quan trọng, để giúp cho cơ thể có thể tiếp tục hoạt động và tăng cường sự vận động bền bỉ.

Thực tế là các vận động viên chuyên nghiệp của tất cả các môn thể thao vận động nhiều cả trong lúc tập luyện hoặc thi đấu đều phải uống những loại nước vận động này. Theo Viện Nghiên cứu khoa học thể thao Hoa Kỳ, nước uống vận động sẽ giúp cho các vận động viên tăng cường sức chịu đựng, từ đó cải thiện thành tích thi đấu.

Ngày nay, những loại nước uống vận động cũng rất cần thiết cho những người thường xuyên vận động, đi lại nhiều, làm việc ngoài trời, tập luyện hoặc chơi thể thao và cả những người có cuộc sống làm việc và giải trí năng động. Đây được xem là xu hướng mới của những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.

Leave a Comment